การรวบรวมหลักฐาน(Objective evidence) จากการตรวจประเมิน(Audit)
การ audit เป็นการค้นหา
และรวบรวมหลักฐานของความสอดคล้อง (Conform)และความไม่สอดคล้อง(Non
Conform) กับข้อกำหนด(Requirement) ตามมาตรฐานที่กำหนด
โดยทั่วไป วิธีการที่ได้มาซึ่งหลักฐาน ได้แก่
#การตรวจสอบเอกสาร เป็นขั้นตอนเริ่มต้น
ของการตรวจประเมิน การรวบรวมหลักฐาน แม้ว่า ผู้รับการตรวจ ไม่มีเอกสารในระบบคุณภาพอย่างเป็นทางการ
เช่น
- การตรวจสอบ
Company Profile
- ความเข้าใจลักษณะธุรกิจขององค์กร
- การตรวจสอบโครงสร้างองค์กร
- ระบบการบริหารจัดการองค์กร
- การตรวจสอบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
- การบริหารจัดการต่างๆ
ทีมีในองค์กร
#การตรวจสอบบันทึกคุณภาพ เป็นการตรวจสอบหลักฐาน
บันทึกคุณภาพ เพื่อทวนสอบความสอดคล้องตามข้อกำหนดที่ระบุ เช่น
- การตรวจประเมินด้านบริบท
- การตรวจสอบผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
เป้าหมาย
- การตรวจประเมินความเสี่ยง
- การตรวจสอบหลักฐานการตรวจสอบ
ควบคุมคุณภาพ
- การจัดการความเสี่ยง
#การสัมภาษณ์ผู้ปฏิบัติงาน คือ
การทวนสอบความเข้าใจของผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงการทวนสอบความเข้าใจผู้ปฏิบัติงาน
เทียบกับเอกสาร และเทียบกับความเข้าใจของพนักงานคนอื่นๆ
#การสังเกต คือ
การสังเกตในพื้นที่ปฏิบัติงาน เช่น
- การชี้บ่ง
- ความสะอาดในพื้นที่
- การจัดวางสินค้ตามตำแหน่ง
- ป้ายประกาศ
สื่อสาร ต่างๆ
- หลัก 5
S
แต่ทั้งนี้
การตรวจสอบก็ขึ้นกับปัจจัยในด้านทรัพยากร เช่น
- เวลา
- ความสามารถของผู้ตรวจ
- ความเข้าใจในกระบวนการของ
Auditee
- การสุ่มตัวอย่าง
อย่าง มีเหตุผล ถูกต้อง และเกี่ยวข้อง
0 ความคิดเห็น: